Giải pháp camera cho trường học
kiểm soát bạo lực học đường

5/5

Giải pháp camera cho trường học là nhu cầu cấp thiết sau những vụ đánh nhau tại các trường học. Liệu giải pháp này có thể phát hiện & ngăn chặn những hành vi bạo lực sớm không? Hãy dành ít phút tham khảo bài viết nếu bạn đang quan tâm về an toàn học đường.

Ngăn chặn bạo lực với giải pháp camera AI cho trường học 

Bạo lực học đường là mối quan tâm của nhà trường, gia đình và của toàn xã hội. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trung bình 1 năm học toàn quốc xảy ra 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau (bình quân 5 vụ/ngày).  Và thực trạng này có chiều hướng gia tăng trong 5 năm gần đây. Không ít vụ bạo lực học đường xảy ra đã vượt quá giới hạn là các xô xát. Nó dần biến tướng thành các vụ việc vi phạm pháp luật. Công nghệ AI được tích hợp vào hệ thống Camera hứa hẹn sẽ giúp xóa bỏ bạo lực học đường.

giải pháp camera cho trường học-blog

Tần số xảy ra bạo lực học đường gia tăng trên cả nước.

Các yếu tố làm giảm sút an toàn trong môi trường giáo dục

Những vấn nạn ảnh hưởng đến an ninh trường học như:

  • Bạo lực học đường. Hành vi đánh nhau giữa các học sinh sử dụng vũ khí.
  • Mất cắp tài sản nhà trường.
  • Học sinh tụ tập hút thuốc gây cháy nổ.
  • Học sinh leo rào cúp tiết/trốn học.

Ngoài các nguy cơ nêu trên, đại dịch COVID-19 cũng đặt ra một thách thức an ninh trường học.  Với năm 2022, nhiệm vụ phòng tránh lây lan dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu trong trường học.

Liệu chúng ta có nên kỳ vọng vào môi trường giáo dục an toàn?

Nhiều trường học đã tăng cường an ninh bằng cách nâng cao nhận thức. Và triển khai song song, lắp đặt camera giám sát và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Nhà trường đã đầu tư vào các ứng dụng cảnh báo, công cụ liên lạc (Hotline, SMS). Việc sử dụng kết hợp các giải pháp thực tế và ứng dụng công nghệ tạo nên hàng rào bảo vệ kép. Điều đó cho thấy, sự quan tâm và các phương pháp đúng mực vì sức khỏe cộng đồng.

Chìa khóa cho giáo dục - Giải pháp camera AI cho trường học

Công nghệ AI được sử dụng để phân tích chuyên sâu các sự kiện và dự đoán kết quả sớm. Các ban lãnh đạo có thể ứng dụng AI để tạo ra một môi trường khỏe mạnh hơn. Việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo có thể theo dõi các nguy cơ như hỏa hoạn. Đặc biệt, các khu như phòng thí nghiệm, lớp học, nhà kho trữ dụng cụ học tập… Phát hiện học sinh có hành vi đánh nhau, học sinh có thân nhiệt cao. Hay gửi cảnh báo khi camera ghi nhận video giáo viên có hành vi không chuẩn mực.

Với camera thông thường chỉ có thể ghi được các hình ảnh khi sự kiện diễn ra. Tuy nhiên, camera IP không cung cấp khả năng phân tích tình huống và đưa ra cảnh báo. Hệ thống Vaidio AI Vision có thể phát hiện sớm các vụ ẩu đả và đưa ra cảnh báo thông qua thiết bị ngoại vi như loa phát thanh. Đồng thời, gửi lời cảnh báo đến giáo viên giám sát để ngăn chặn sớm nhất những thiệt hại.

Hơn thế, giải pháp này còn có khả năng nhận biết được khói, lửa và đưa ra cảnh báo ngay lập tức để sơ tán người, hạn chế rủi ro tài sản nhà trường.

Vai trò của công nghệ AI trong phòng chống bạo lực học đường

Các trường học ở các nước phát triển đã và đang áp dụng máy học (Machine Learning) và trí tuệ nhân tạo (Al). Với mục đích phòng chống các cuộc ẩu đả và các sự kiện bất thường xảy ra trong môi trường học đường.

Theo thống kê, trường học là nơi dễ xảy ra các hành vi không phù hợp như lạm dụng chất kích thích, trầm cảm, tin nhắn tục tĩu và các hành vi bạo lực. Do đó, vai trò thiết yếu của AI là thông báo cho phụ huynh, nhân viên an ninh/ giáo viên giám sát. Bằng cách kích hoạt cảnh báo với nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Sau đó, giáo viên giám sát/ cơ quan chức năng sẽ điều tra và can thiệp một cách phù hợp.

Tích hợp AI vào camera để nâng cao an ninh trường học

 1. Công nghệ AI hỗ trợ kiểm soát ra vào tự động

Trước tiên sẽ bắt đầu tăng cường an ninh bằng cách giám sát việc ra vào khuôn viên trường học. Hầu hết các trường quốc tế và tư thục đã lắp đặt các biện pháp an ninh như cửa an ninh tại khu vực ra vào.

Khu vực bao gồm một hệ thống cho phép truy cập thông qua bộ điều khiển cửa và đầu đọc thẻ đa định dạng. Tích hợp AI vào camera an ninh trường học hỗ trợ việc giám sát và kiểm soát truy cập giúp giữ an toàn cho trường học. Các mô hình Al được dạy để tăng cường bảo mật theo những cách sau:

  • AI cho phép nhân viên an ninh giám sát nguồn cấp dữ liệu trực tiếp và dữ liệu thời gian thực của các hoạt động trong khuôn viên trường học
  • Hệ thống sẽ cho phép mọi người tích hợp hỗ trợ trực quan thông qua camera giám sát một cách liền mạch
  • Nhân viên an ninh có thể quản lý người dùng, cửa ra vào toàn khuôn viên trường học
  • Hệ thống có thể khóa ngay lập tức trong trường hợp đột nhập hoặc khẩn cấp

Các quan chức của trường có thể sử dụng Vaidio Al Vision Platform để nhận cảnh báo thời gian thực nhằm cảnh báo học sinh và nhân viên về nguy hiểm sắp xảy ra trong khuôn viên trường học.

 

Ứng dụng giải pháp Nhận diện khuôn mặt để mở cửa tự động.

2. Nên sử dụng Công Nghệ AI để ngăn chặn truy cập trái phép trong trường

Hệ thống kiểm soát ra vào có thể bao gồm các ứng dụng nhận dạng biển số xe và nhận dạng khuôn mặt tăng cường an ninh trong khuôn viên trường học. Bên cạnh đó, các ứng dụng đếm người và phương tiện trên Vaidio Al Vision Platform cũng có thể theo dõi các mẫu học sinh và giúp các quan chức nhà trường tiến hành đánh giá. Những chiến lược như vậy có thể giúp các nhà quản lý trường học ngăn chặn sự bùng phát của một vụ bạo lực trong trường học.

3. Công Nghệ AI giúp tìm kiếm đối tượng nhanh chóng và chính xác

Ban quản lý trường học sẽ dễ dàng tìm kiếm đối tượng trong kho dữ liệu video khổng lồ. Việc này sẽ được ứng dụng Vaidio phụ trách. Và mang lại 1 trải nghiệm tìm kiếm chính xác một đối tượng chỉ trong vài giây, kể cả người đang đeo khẩu trang.

giai-phap-an-ninh-cho-truong-hoc-3

Hệ thống nhận diện chính xác đối tượng khi đeo khẩu trang.

4. Giám sát & tránh thất thoát tài sản nhà trường

Dựa vào dữ liệu Camera ghi nhận, phần mềm Vaidio AI Vision sẽ phân tích, cảnh báo những trường hợp trộm cắp. Tính năng này được nhiều trường học ứng dụng để bảo vệ tài sản nhà trường.

5. Phát hiện người có thân nhiệt cao qua Camera - Đo thân nhiệt

Loại bỏ quy trình rườm rà, phần mềm Vaidio AI Vision được tích hợp vào Camera với đa tính năng. Phần mềm sẽ hỗ trợ phát hiện tự động người có thân nhiệt cao hơn bình thường. Từ đó có hướng xử lý kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh.

 

 giai-phap-an-ninh-cho-truong-hoc-5.

Giải pháp camera cho trường học đang nhận được sự tin cậy của rất nhiều trường học tại Việt Nam. Để nâng cao chất lượng giáo dục, để học sinh phát triển toàn diện việc ứng dụng công nghệ AI được đánh giá cao.

<strong>Turbo Solution</strong>
Turbo Solution

Dẫn đầu giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo video camera

Tin tức về giải pháp công nghệ AI

4.4/5 - (16 votes)